Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Hé mở sự thật về sản phụ mang thai 21 tháng ở Bắc Giang

(Dân trí) - Theo lời bà Thược, hàng tháng chị Chiến đi khám thai khoảng 3-4 lần, lần nào cũng có vẻ kín đáo, bí mật. “Hầu hết những lần đi khám, con dâu tôi đều đi một mình. Lần nào đi cũng mang theo bảy trăm, một triệu, nhiều thì vài triệu...”.
>> Thực hư chuyện mang thai gần 2 năm chưa đẻ
>> Tại sao có hiện tượng mang thai giả?
>> Hai cơ sở bốc thuốc mang thai ảo bị thu hồi giấy phép

Trước những bàn tán sôi nổi của dư luận về câu chuyện sản phụ Nguyễn Thị Chiến ở thị trấn Thắng (Hoàng An, Hiệp Hòa, Bắc Giang) mang thai 21 tháng vẫn chưa sinh, PV Dân trí đã tìm về địa phương tìm hiểu thực hư sự việc.

Sản phụ mang thai 21 tháng đã bỏ trốn

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang vốn là tổ ấm của chị Nguyễn Thị Chiến và anh Dương Văn Tuấn, bà Nguyễn Thị Thược - mẹ chồng chị Chiến - buồn bã kể: “Ngay từ những ngày đầu tiên khi thấy bụng con dâu ngày càng to, tôi cũng rất tin nó đã có thai. Nhưng khi đã quá ngày mà chưa thấy con dâu sinh nở, cả nhà giục đi khám nhiều lần nhưng nó đều nói vừa khám trên quê ngoại và thai nhi vẫn rất tốt.

Thế nhưng, nhiều lần tôi bắt gặp con dâu uống thứ thuốc viên. Lo cho cháu trong bụng, tôi có hỏi thì con dâu đều bảo rằng thuốc đau đầu và có vẻ khá hoảng hốt. Với kinh nghiệm của người đã sinh nở, tôi cũng đã rất băn khoăn về nhiều biểu hiện của con dâu không giống với người sắp sinh nở”.

Bà Nguyễn Thị Thược: Sự việc xảy ra làm tôi rất hoang mang. (Ảnh: Anh Thế)

Theo lời kể của bà Thược thì hàng tháng, chị Chiến đi khám thai khoảng 3 đến 4 lần nhưng lần nào cũng có vẻ kín đáo, bí mật. Bà cho biết: “Hầu hết những lần đi khám, con dâu tôi đều đi một mình. Lần nào đi cũng mang theo bảy trăm, một triệu, nhiều thì vài triệu. Có lần, con dâu có bảo tôi là đi cầu con”.

Cách đây hơn 10 ngày, từ khi dư luận bàn tán xôn xao câu chuyện chị Chiến có thai một cách lạ kỳ, chị Chiến đã bỏ trốn khỏi gia đình một cách đầy nghi vấn mà đích thân bà Thược cũng không hề biết nguyên nhân.

Sự thật về câu chuyện cái bầu 21 tháng của con dâu, bà Thược khẳng định: “Giờ cái bụng của con dâu tôi đã xẹp xuống như bình thường. Nhiều hàng xóm xung quanh có bàn tán con dâu tôi mổ đẻ chết con hoặc mang bụng nước…”.

Khi biết đứa cháu trai trong bụng cô con dâu không hề tồn tại, bà Thược vô cùng bàng hoàng và thất vọng.

Cửa hàng tạp hóa của gia đình không có người bán kể từ khi chị Chiến bỏ đi. (Ảnh: Anh Thế)

Được biết hai vợ chồng anh Tuấn - chị Chiến cưới nhau đã gần ba năm nay, sống êm ấm, hòa thuận. Ngay sau khi kết hôn cùng anh Tuấn, chị Chiến có kể cho bà Thược biết là chị đã mang thai một tháng rưỡi. Một tháng sau, khi thai hai tháng rưỡi, chị Chiến lại thông báo rằng mình đã bị sảy thai và đã tự đi giải quyết.

“Khi vợ bảo do làm việc quá sức nên thai bị hỏng và đưa giấy kết luận của bác sĩ cho chồng xem, chồng nó có thắc mắc tại sao lại là tên người khác thì con dâu tôi bảo do bác sĩ viết nhầm. Đến bây giờ, khi biết sự việc con trai tôi mới giật mình về lần hỏng thai nhiều uẩn khúc trước đây của vợ nó. Cùng với việc mang thai hơn 21 tháng vừa xảy ra, tôi rất đau lòng và hoang mang” - bà Thược buồn rầu chia sẻ.

Nghi án đường dây “làm” thai giả?

Nhiều ngày gần đây, kể từ khi chị Chiến bỏ nhà đi, liên tục có nhiều người lạ tìm đến gần nhà bà Thược dò xét với vẻ mặt dữ tợn.

Bà Thược còn tiết lộ một thông tin: “Nhiều lần con trai tôi gặng hỏi vợ về sự việc thì vợ nó có bảo rằng được cho biết đến ngày sinh nở cứ mang 10 triệu đồng đến trước cổng Bệnh viện phụ sản sẽ có người mặc quần áo bác sĩ ra nhận tiền và đón vào sinh nở”.

Mới đây, anh Tuấn chồng chị Chiến nhiều lần gặng hỏi vợ sự thật thì nhận được câu trả lời: “Anh đừng hỏi nữa. Nếu em nói rõ sự thật, gia đình mình sẽ có người bị hại!”.

Bác sỹ Hoàng Văn Bình: Trường hợp của chị Nguyễn Thị Chiến không phải là thai thật. (Ảnh: Anh Thế)

Mang băn khoăn, nghi vấn về một đường dây “làm” thai giả, PV Dân trí đã tìm gặp bác sĩ Hoàng Văn Bình - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoàng An. Ông Bình cho biết: “Trong hồ sơ chúng tôi lưu trữ thì trên địa bàn xã không hề có trường hợp thai phụ nào thật sự mang thai 21 tháng mà chưa sinh nở. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Chiến không phải là thai thật. Thực tế, cũng chưa bao giờ chị Chiến khám thai trực tiếp tại trạm y tế xã. Đánh dấu việc chị Chiến mang thai hàng tháng là chúng tôi cũng chỉ dựa vào việc quan sát bụng to của chị”.

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Huệ - người trực tiếp đại diện Trạm Y tế xã Hoàng An - động viên và thăm hỏi chị Chiến nhiều lần cho biết: “Ngay từ khi chị Chiến quá ngày sinh nở, trạm xá xã cũng đã nhiều lần đến nhà thăm hỏi và vận động chị Chiến cùng gia đình đến trạm xá khám thai nhưng chị Chiến khẳng định trừ những bệnh viện nước ngoài còn những bệnh viện lớn trong nước, chị đều đã đi khám thường xuyên và thai nhi vẫn tốt”.

Bác sĩ Bình cho biết thêm: “Sau khi dư luận bàn tán về sự việc chị Chiến mang thai 21 tháng, nhiều đồng nghiệp của tôi tại các xã lân cận trong huyện Hiệp Hòa có gọi điện hỏi thăm và cho biết tại một số xã hiện vẫn còn có một số trường hợp mang thai đến tháng 15, 16 tháng mà vẫn chưa sinh nở”.

Có hay không một đường dây “làm” thai giả mà nạn nhân là những phụ nữ đang khát khao được làm mẹ? Mong rằng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang sớm làm rõ những bí ẩn xung quanh câu chuyện những người mang thai không bình thường này.

TS Lê Hoài Chương, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Phụ sản TƯ – Hà Nội), cho biết: Trong cả quá trình làm bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản tới nay, ông chưa từng nghe nói, chưa từng gặp trường hợp nào mang thai già ngày đến vậy, tính cả trên lý thuyết lẫn thực tế.

“Tuy không có phương tiện nào chẩn đoán chính xác thai nhi già tháng bao nhiều ngày, mà chỉ chẩn đoán gián tiếp bằng các hình ảnh, như siêu âm đo các chỉ số nước ối, đánh giá các độ trưởng thành của bánh rau bằng hình ảnh canxi hóa… nhưng tôi chắc chắn rằng, trước một thai phụ nói đã mang thai 21 tháng mà chưa đẻ thì không có một bác sĩ nào (kể cả bác sĩ tuyến dưới chứ không riêng tại BV Phụ sản T.Ư) lại bảo thai phụ về yên tâm chờ đợi mà họ sẽ phải theo dõi, chẩn đoán để mổ lấy thai nhi” - TS Chương khẳng định. (Hồng Hải)

Thế Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét