Thứ Tư, 17 tháng 12, 2008

Convert font từ Unicode sang TCVN, chuyện ngược đời.

Entry này nổi hứng viết khi có đứa em sinh viên và một đứa em công chức hỏi. Trước nay nhiều người hỏi việc chuyển đổi font từ .VnTime sang Times New Roman như thế nào, tự dưng cách nhau có 1 ngày mà 2 người hỏi cách đổi ngược lại. Nực cười vì chuyện ngược đời.
Chuyện thứ nhất. Ở trường ĐHCN Hà nội, bài tập dài của lớp CNTT nhà trường bắt viết bằng .VnTime, tài liệu sưu tầm trên mạng toàn Unicode, nên đứa em kết luận xanh rờn: "Thầy em đểu thật, yêu cầu bài tập phải gõ bằng font VnTime, chắc sợ bọn em copy trên mạng về nên mới yêu cầu thế"
Chuyện thứ 2 : Một đứa em khác, viên chức tại 1 Công ty tin học ( của nhà nước ) buzz qua YM "help me !". Tưởng chuyện gì, hóa ra là cái đề tài phải viết bằng .VnTime mà ku cậu trót viết bằng Unicode rồi nên k làm thế nào chuyển lại được.
Đúng là ngược đời. Bực mình chửi đổng vài câu nhưng vẫn phải hướng dẫn tụi nó. Dân tin, trường tin, công ty tin thế mà ...

Còn đây là cách convert, post lên ai cần thì xem :

1. Dùng phần mềm : loại nào cũng được, để đơn giản nhất là dùng Unikey. Nếu máy chưa có Unikey thì tài vể mà cài. Tải ở đây này

2. Sau khi run Unikey. Right click vào biểu tượng Unikey trên Taskbar chọn menu "Công cụ" ( hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + F6 ) như hình này






















Cửa sổ mới hiện ra như hình này :




















Đến đây chọn nguồn là Unicode, đích là TCVN3 ( hoặc các định dạng khác như VNI tùy ý nhưng ở đây là cần .VnTime nên chọn là TCVN3)

4. Nếu tick vào cái "Chuyển mã Clipboart" thì mở cái văn bản word ra, bấm Ctrl + A rồi Ctrl + C. Sau đó quay lại cửa sổ trên và bấm "Chuyển mã". Khi nào nó báo "Successfully Converted" thì quay lại trang word bấm ctrl + N để mở ra 1 trang mới rồi bấm tiếp Ctrl + V là xong.

5. Nếu bỏ cái tick ở "Chuyển mã Clipboart" thì bấm chỉ ra file nguồn và file đích ( lưu ý định dạng file nguồn là .rtf ) nếu thấy lằng nhằng thì làm theo cách trên.

Cơ bản thế thôi, sướng các ông công chức nhà nước nhé, tha hồ copy trên mạng về rồi convert thành file nhà mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét